Cách nuôi chim chào mào nữ hoàng đúng kỹ thuật dành cho người mới

Chim chào mào nữ hoàng là một giống chim cảnh vô cùng quý hiếm, trăm năm mới gặp một lần và không phải ai cũng có thể sở hữu. Những chú chim này có vẻ đẹp mỹ miều, nghiêng nước nghiêng thành với bộ lông trắng toát từ yếm đến đầu. Vậy, cách nuôi chim chào mào nữ hoàng như thế nào cho đúng? Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây của Chimcanh.net nhé.

Cách nuôi chim chào mào nữ hoàng
Chim chào mào nữ hoàng đẹp mỹ miều, trăm năm mới gặp một lần

1. Tìm hiểu về chim chào mào nữ hoàng

Hiện tại, giá của một chú chim chào mào nữ hoàng đang ở mức 100 đến 300 triệu đồng. Sở dĩ chúng có giá trị cao như vậy bởi vẻ đẹp lộng lẫy, đẳng cấp và quý phái mà hiếm có loài chim nào sánh kịp.

Đây là những chú chim đột biến gen, có kích thước nhỏ như những giống chim chào mào khác. Mỏ chim mỏng và có khía, lỗ mũi chim hình bầu dục, vành tai có màu đỏ tươi.

Điểm đặc biệt ở nữ hoàng chính là bộ lông màu trắng muốt từ đầu đến đuôi. Đôi mắt của chim đỏ rực như lửa, xung quanh vành mắt được tô điểm bằng một vòng tròn màu hồng rực rỡ.

Xem thêm: Cách nuôi và chăm sóc chim chào mào bạch tạng thông minh, siêng hót

2. Tập tính của chim chào mào nữ hoàng

Chim chào mào nữ hoàng là loài chim sống theo đàn, chúng hay cư trú ở những nơi có nhiều cây cối cao, quanh khu dân cư.

Tới mùa sinh sản, chào mào nữ hoàng thường làm tổ trên những cây xanh có tán lá thưa thớt. Giọng hót của loài chim này vô cùng đặc biệt nên các bạn có thể dễ dàng xác định được vị trí của chim mỗi khi chúng xuất hiện.

Tuổi đời của chào mào nữ hoàng trong tự nhiên lên tới khoảng 11 năm. Còn trong điều kiện nuôi nhốt, nếu được chăm sóc tốt và đúng kỹ thuật thì tuổi đời của chim sẽ cao hơn nhiều.

Cách nuôi chim chào mào nữ hoàng
Chim chào mào nữ hoàng cần có chế độ ăn uống khá đa dạng và đủ chất

3. Cách nuôi chim chào mào nữ hoàng đúng kỹ thuật

Một chú chim chào mào nữ hoàng cần được sinh sống trong môi trường phù hợp và có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Cụ thể như sau:

3.1. Lồng nuôi chim

Chim chào mào nữ hoàng có mỏ rất chắc khỏe, do vậy chủ nhân nên chọn những chiếc lồng nuôi chắc chắn và cứng cáp. Nên chọn lồng kim loại là tốt nhất, không nên chọn lồng làm từ gỗ hoặc nhựa sẽ có tuổi đời không cao.

Bên cạnh đó, lông chim cần phải đủ rộng để giúp chim sinh hoạt thoải mái, có chỗ để nhảy nhót, nghỉ ngơi.Trong lồng nên đặt sẵn khay và cốc đựng đồ ăn nước uống cho chim.

Cách nuôi chim chào mào nữ hoàng
Để đảm bảo môi trường sống lý tưởng bạn nên chọn những chiếc lồng có kích thước rộng rãi

3.2. Dinh dưỡng cho chim

Chim chào mào nữ hoàng cần có chế độ ăn uống khá đa dạng và đủ chất. Loài chim này có thể ăn được các loại trái cây, quả mọng, cám công nghiệp, côn trùng tươi… Ngoài ra, chim cũng có thể ăn các loại hạt như hướng dương, lúa mạch, lúa mì, hạt kê và các loại hạt ngũ cốc khác.

Chủ nhân cũng có thể mix các loại sỏi, đá, khoáng để bổ sung thêm canxi cho chim. Những chất này còn hỗ trợ tốt cho quá trình tiêu hóa cơ học ở chào mào.

3.3. Tập lực cho chim

Chim chào mào nữ hoàng hoạt bát và khá hiếu động, chim có thể hoạt động, nhảy nhót với cường độ cao và liên tục. Chính vì thế, chủ nhân cần thường xuyên cho chim tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe.

Hãy lên thời khóa biểu để cho chim ra khỏi lồng tối thiểu 03 tiếng mỗi ngày để chim được tự do bay nhảy trong tầm kiểm soát của bạn. Nếu nhốt chim cả ngày sẽ khiến chúng bí bách, cảm thấy buồn chán.

Cách nuôi chim chào mào nữ hoàng
Chim chào mào nữ hoàng cần được tập thể dục mỗi ngày để khỏe mạnh và thư giãn

3.4. Chăm sóc sức khỏe

Chim chào mào nữ hoàng thường gặp phải tình trạng rụng lông, trụi lông. Nguyên nhân gây nên tình trạng này có thể là do một số nguyên nhân như dị ứng, kí sinh trùng, độ ẩm không khí thấp, chim bị căng thẳng quá mức…

Ngoài ra, chào mào nữ hoàng cũng có thể gặp một số căn bệnh phổ biến khác như: chảy máu lông, u nang, u mỡ, hói đầu, hội chứng fray feather, ho, trúng gió…

Trong quá trình nuôi chim bạn cần thường xuyên theo dõi các biểu hiện của chúng để kịp thời phát hiện ra những dấu hiệu bất thường. Đồng thời định kỳ nên cho chim đi thăm khám bác sĩ thú y để nắm được tình trạng sức khỏe của chim, có biện pháp điều trị khi không may chim bị bệnh.

3.5. Chế độ tắm cho chim

Tắm nắng sẽ giúp chào mào nữ hoàng hấp thu được nhiều vitamin D cho cơ thể, từ đó giúp xương chắc khỏe, dẻo dai hơn. Thời gian tắm nắng cho chim chỉ nên khoảng 1 tiếng, nếu lâu quá chim sẽ dễ bị bệnh.

Bên cạnh tắm nắng thì tắm nước cũng là công việc không thể thiếu trong quá trình chăm sóc chim. Vào mùa hè hãy cho chim tắm 2-3 lần/ tuần bằng sữa tắm chuyên dụng. Mùa đông tắm 1 lần/ tuần ở nơi kín gió. Khi tắm xong nhớ lau khô và ủ ấm cho chim để chúng không bị cảm lạnh.

Chim chào mào nữ hoàng thực sự là những chú chim cảnh xinh đẹp, đẳng cấp và vô cùng quý hiếm. Nếu có điều kiện thì không có lý do gì mà bạn không sở hữu loài chim này. Hy vọng bài viết trên của Chimcanh.net đã mang tới cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích để hiểu hơn về chào mào nữ hoàng cũng như cách chăm sóc chúng. Mời bạn thường xuyên truy cập vào website của chúng mình để biết thêm nhiều nội dung hay và chọn lọc khác nhé.

About Đỗ Hà

Check Also

Cách nuôi chim chào mào Trung Mang dáng đẹp, hót hay đúng kỹ thuật

Làm thế nào để nuôi chim chào mào Trung Mang dáng đẹp, siêng hót, hót …